[giaban]340,000đ[/giaban]

[hot]<span class="sale-label sale-top-right">- 32% </span>[/hot]
[chitiet]

Tìm hiểu chung về nấm kim châm

Đặc điểm của nấm kim châm

Đây là loại nấm hình giá đậu, có phần thân rất dài và nhỏ. Kích thước phần mũ nấm giống như hạt lựu, khi còn non mũ nấm thường có dạng hình cầu hoặc hình bán cầu, sau đó chuyển sang dạng ô. Phần mũ nấm kim châm có màu vàng, ở vị trí giữa có màu vàng đậm hơn. Cuống nấm màu vàng nhạt hoặc màu trắng tinh, nửa dưới màu nâu nhạt.

Loại nấm này có vị mát và ngọt, khi ăn có độ giòn dai, mềm cộng với mùi hương thoang thoảng được rất nhiều thực khách ưa chuộng món ăn này. Nấm thường được dùng để ăn lẩu, nướng hay xào với các thực phẩm khác khiến bao người ăn phải vấn vương đầu lưỡi, để lại ấn tượng khó quên trong lòng thực khách.


Nấm kim châm thường được dùng để ăn lẩu

Công dụng nấm kim châm

Trong loại nấm này có chứa tới 16 axit amin cần thiết cho sức khỏe, trong đó có nhiều kẽm và lysin giúp cho trí lực và trí nhớ của các trẻ phát triển. Vì vậy không sai khi người ta thường gọi nó với tên khác như “nấm giúp tăng cường trí nhớ trẻ em” hay “nấm ích trí”. Có thể thấy công dụng tuyệt vời của nấm kim châm rất hữu ích cho cơ thể.

Trong nấm kim châm có chứa nhiều kali và kẽm nên vô cùng hiệu quả với bệnh nhân tăng huyết áp hay người già. Bên cạnh đó, dòng nấm này còn chứa chất có tác dụng phòng  chống bệnh ung thư hiệu quả. Có thể bạn chưa biết rằng nấm kim châm còn có nhiều tên gọi khác rất thú vị như phác cô, kim cô, câu khuẩn…Là một trong số những loại nấm đem lại giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao.

Các nghiên cứu cho thấy, ước tính trong khoảng 100g nấm khô thì có chứa tới hơn 6 g lipid và 31 g protid. Không những thế nó còn chứa nhiều vitamin hữu ích cho sức khỏe như B1, B2, C, E, PP cùng các acid amin thiết yếu cho cơ thể.

Điều đáng nói là nấm kim châm còn có nhiều lysine (lượng lysine trong nấm này lớn hơn gấp 2 lần so với loại nấm mỡ). Chất lysine rất cần thiết cho quá trình tăng chiều cao, sinh trưởng và phát triển trí lực ở trẻ em. Vì vậy, loại nấm ăn bổ dưỡng này còn được mọi người biết tới là “Tăng trí cô” (tức là nấm có tác dụng tăng cường trí lực).

Công dụng tuyệt vời của nấm kim châm

Nhìn chung, loại nấm kim châm cực kỳ tốt cho trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, hoặc những người bị  thiếu máu, suy dinh dưỡng, thể chất hư nhược, những người bị tăng huyết áp, chứng béo phì, ung thư, rối loạn lipid trong máu, bệnh nhân mắc tiểu đường… Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, nấm kim châm theo Đông y có tính mát, vị ngọt nên với những người bị  hay đầy bụng, tỳ vị hư nhược, chậm tiêu,  đại tiện lỏng, nát thì không nên thường xuyên sử dụng nấm ăn này.

Ngoài ra nấm kim châm còn có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe có thể kể đến như:

Tăng sức đề kháng cơ thể
Phòng chống bệnh viêm loét đường tiêu hóa
Phòng chống ung thư rất hiệu quả
Cải thiện trí tuệ và chiều cao trẻ em
Nấm kim châm có flammutoxin – loại protein loại cardiotoxic và cytolytic có tác dụng hiệu quả cho những người hấp thụ thức ăn kém.
Tăng cường sinh lý nam giới
Thanh nhiệt giải độc
Chế biến nhiều món ăn ngon hấp dẫn
Điều hòa huyết áp

Cách chọn mua nấm kim châm đảm bảo, an toàn

Nhận biết nấm kim châm Hàn Quốc và Trung Quốc
Xét về mặt cảm quan thì nấm kim châm chuẩn của Hàn Quốc thường có màu trắng ngà voi chứ không hề mang màu trắng tinh như nấm của Trung Quốc.

Về khía cạnh chất liệu ni – lông, chất lượng bao bì của nấm Hàn Quốc cầm vào đem lại cảm giác mềm tay, chất liệu bao bì in rõ ràng và màu sắc tươi tắn. Ngược lại, bao bì nấm kim châm hàng Trung Quốc thì đục và cứng hơn.

Thông tin và logo về đơn vị nhập khẩu, phân phối, hạn sử dụng, nguồn gốc được in rõ ràng và đầy đủ trên bao bì. Nhờ vậy khách hàng có thể dễ dàng phân biệt nấm đảm bảo chất lượng bằng cách kiểm tra vạch in trên sản phẩm. Với mã vạch 880 là hàng của Hàn Quốc, còn mã vạch từ 690 đến 695 là nấm kim của Trung Quốc.



Nấm Hàn Quốc có màu trắng ngà voi

Nấm Hàn Quốc có thời gian bảo quản là khoảng 45 ngày kể từ ngày được đóng gói.

Cách chọn mua an toàn cho sức khỏe
– Nên chọn mua loại nấm kim châm có ghi rõ hạn sử dụng cùng nguồn gốc xuất xứ trên bao bì.

– Cần kiểm tra, xem xét kỹ trên bao bì của nhà cung cấp sản phẩm tránh trường hợp mua phải nấm kém chất lượng.

– Chọn mua nấm không bị dập nát, còn tươi, gốc nấm không bị bở ra hoặc tách, đặc biệt không mua là nấm có xuất hiện nước nhờn. Không ít người tiêu dùng vì ham rẻ mà mua phải nấm kim châm đã có độ dính nhớt, kết quả là phải bỏ đi vì không ăn được.

– Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên sử dụng nấm kim châm ngay sau khi mua về, như vậy đảm bảo độ ngon hơn, dinh dưỡng hơn và thực phẩm không bị hỏng. Chú ý là nấm nên được nấu chín, không nên ăn món nấm chưa chín kỹ, còn tái. Vì có nhiều vi khuẩn chưa được tiêu diệt hoàn toàn khi nấm chưa được nấu chín.

Không chọn nấm kim châm đã bị dập nát

– Nấm kim châm được bảo quản lạnh trong nhiệt độ 1-5 độ C thì có thể chế biến trong vòng 45 ngày. Nhưng nếu đặt ở nhiệt độ bình thường, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết mà chỉ nên sử dụng nấm từ 1-3 ngày.

Các bài thuốc chữa bệnh từ nấm kim châm

Bài thuốc 1: Tăng tinh ích trí, dưỡng huyết tư âm, bổ trung ích khí
Nguyên liệu: Thịt gà 150g, nấm kim châm 300-500g, 1 quả trứng gà, mực tươi chừng 150g, dưa leo, cà rốt, gừng tươi, bột đao, dầu ăn, gia vị vừa đủ ăn.

Cách thực hiện: Đem chần nấm kim châm qua nước sôi và để ráo; thịt gà thái miếng chỉ và ướp gia vị với lòng trắng trứng, thêm một chút bột đao; xắt chỉ mực tươi, đem chần mực nước sôi bỏ thêm chút gừng tươi giã nhuyễn vào.

Đun nóng dầu rồi đổ hỗn hợp thịt gà, mực và nấm vào xào, vặn lửa to, đảo đều nhanh tay và ăn ngay khi nóng.

Bài thuốc 2: Ích trí kháng ung, ích khí hoạt huyết, kiện tỳ dưỡng can
Nguyên liệu gồm: Nấm kim châm chừng 150g, hành hoa 50g, gan lợn luộc chín thái chỉ 150g, nước dùng 50ml, củ cải thái chỉ 50g, tỏi, nước gừng tươi, dầu ăn, gia vị.

Thực hiện: Đun nóng dầu, phi thơm tỏi và cho gan lợn, nấm, củ cải vào xào, thêm chút nước gừng, nước dùng cùng các gia vị, nêm nếm vừa ăn, khi món ăn gần chín thì cho hành hoa vào, vặn lửa to và đảo nhanh tay vài phút là được, hãy ăn khi nóng.

Bài thuốc 3: Kiện tỳ dưỡng can, lợi thủy tiêu thũng, ích trí kháng ung
Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Nấm kim châm 300g, măng củ 100g, thịt bò 200g, một củ khoai tây, củ cải 50g, nước dùng, nước gừng tươi, gia vị, dầu ăn.

Thực hiện: Đem cắt đoạn nấm kim châm khoảng 5cm; thái mỏng và to bản thịt bò rồi đem ướp cùng gia vị, nước gừng; củ cải và măng củ đem thái chỉ. Lấy từng miếng bò mỏng cuộn cùng măng, củ cải, nấm kim châm rồi đem hấp cách thủy; Sau đó đun sôi nước dùng, cho gia vị vừa ăn và thêm vào ít bột đao và bỏ thịt bò cuộn vào rim kỹ, hãy dùng nóng kèm với rau sống.

Bài thuốc 4: Tư âm bổ thận, ích trí kháng ung, kiện tỳ dưỡng can
Nguyên liệu gồm: Nấm kim châm khoảng 300 g, 1 quả  trứng gà, tôm nõn 50g, thịt ba chỉ 150g, đậu cô ve 20g, bột đao, dầu ăn, gia vị.

Thực hiện như sau: Chần nấm kim châm qua nước sôi, thịt thái chỉ đem ướp cùng lòng trắng trứng và gia vị. Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi và thêm thịt gà ba chỉ, tôm nõn vào xào cùng, sau đó cho đậu cô ve cùng nấm, đun lửa to kết hợp đảo nhanh tay vài phút nữa là có thể dùng được món ăn này.

Bài thuốc 5: Thanh nhiệt giải độc, lợi thủy thông tâm, kiện tỳ dưỡng can
Nguyên liệu gồm: Nấm kim châm 250g, cà rốt 50g, giá đỗ 250g, ớt xanh và đỏ mỗi loại 50g, tỏi, đường trắng, dầu ăn, gia vị.

Thực hiện: Chần giá đỗ và nấm kim châm nước sôi; cà rốt và ớt thái chỉ cũng chần nước sôi. Tiến hành trộn mỳ chính, nước mắm, tỏi, giấm, đường, ớt băm nhỏ vào bát, nếm vị vị ngọt, chua, mặn, cay vừa ăn là được. Khi ăn, bạn hãy trộn đều ớt, nấm, giá đỗ, cà rốt vào đĩa và rưới thêm gia vị đã pha trộn đều để ngấm. Ngoài ra, bạn có thể chế thêm chút dầu thực vật sau đó rắc rau thơm đã thái nhỏ lên trên và ăn nguội.[/chitiet]

0828882992